Hotline: 0937 234 898

Cầu dầu và cầu láp là gì, so sánh cầu dầu và cầu láp – Ưu nhược điểm và cách phân biệt cầu dầu và cầu láp

20/08/2024 71

Cầu xe hay bộ vi sai là bộ phần truyền động được gắn ở trục sau hoặc trục trước bánh xe để truyền năng lượng đến bánh xe. Hiện nay có 2 loại cầu xe được sử dụng phổ biến là cầu láp và cầu dầu. Vậy phân biệt cầu dầu và cầu láp như thế nào và nên lựa chọn xe đầu kéo cầu nào? Cùng HDT Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Ưu nhược điểm của cầu dầu và cầu láp

Để phân loại các loại truyền chuyển động của các dòng xe vận tải, người ta chia thành cầu dầu và cầu láp. Mỗi loại cầu này sẽ phụ thuộc vào điều kiện vận chuyển và địa hình cung đường để lựa chọn. Thông thường khi xe đi đường trường, các tài xế và chủ xe sẽ chọn cầu láp còn khi đi các cung đường xấu hoặc gập gềnh thì cầu dầu lại được lựa chọn ưu tiên số 1.

Cầu dầu là gì?

Cầu dầu là cầu xe tải được sử dụng phổ biến trên các xe có tải trọng lớn như xe ben và xe đầu kéo. Cầu dầu gồm hai bánh răng lớn nối với nhau bằng cách dùng bánh răng trung gian. Bánh răng trung gian này được nối với hộp số và động cơ, giúp chuyển động từ động cơ sang cầu sau.

Để bảo đảm hiệu suất hoạt động tốt, cầu dầu sử dụng dầu làm chất bôi trơn. Dầu bôi trơn được đổ vào bộ phận bánh răng bên trong động cơ, tạo một môi trường bôi trơn cho các khớp bánh răng. Việc sử dụng dầu giúp đảm bảo sự vận động ổn định và độ bền của các bộ phận, cũng như tản nhiệt hiệu quả.

Thông thường, toàn bộ các bộ phận cầu dầu được thiết kế hoạt động ngập dầu, chính vì vậy mà các khớp răng vận hành ổn định và bền hơn, phù hợp với cả những địa hình gồ ghề, đồi dốc, công trường xây dựng hoặc khai thác khoáng sản. Tuy nhiên cũng do cơ chế bôi trơn ngập dầu làm tăng lực cản, độ ì của xe lớn hơn, tiêu hao nhiên liệu và yêu cầu bảo dưỡng nhiều hơn so với cầu láp.

Cầu láp là gì?

Cầu láp là cầu xe tải được sử dụng rộng rãi trên các loại xe tải thùng, xe ben và xe đầu kéo. Cầu láp có một cấu trúc gồm một trục láp ngang nối từ bộ vi sai đến bánh xe. Trục láp được liên kết chặt chẽ với bánh xe thông qua hệ thống bulong được gắn trực tiếp vào mặt bích. Thông thường, cầu láp được bôi trơn bằng mỡ bò. Việc này giúp xe di chuyển mượt mà hơn, dễ dàng bảo dưỡng và thích hợp khi đi trên đường trường.

Cầu láp có ưu điểm nhiều trớn và dễ bảo dưỡng, tiết kiệm hơn loại cầu dầu, phù hợp các hành trình chạy đường trường. Tuy nhiên, khi di chuyển ở địa hình đồi dốc cao, gồ ghề hoặc lầy thì cầu láp khó thực hiện được, thậm chí còn có khả năng gãy trục truyền động.

Phân biệt cầu dầu và cầu láp

Để phân biệt cầu dầu và cầu láp đơn giảm nhất, có thể dựa vào bộ phận mặt bích của cầu ở mâm xe. Cụ thể:

Cầu dầu: Mặt bích của cầu dầu có kích thước lớn hơn và có lỗ đổ dầu bôi trơn. Nó được thiết kế để đảm bảo kín nước và bảo vệ hệ thống dầu bôi trơn bên trong cầu.

Cầu láp: Mặt bích của cầu láp có kích thước nhỏ hơn và không có lỗ đổ dầu bôi trơn. Điều này làm cho mặt bích của cầu láp trông đơn giản hơn và không có cơ chế bôi trơn riêng biệt.

Kết luận

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu rõ sự khác biệt giữa cầu dầu và cầu láp, từ cấu tạo đến ưu nhược điểm, cách phân biệt và so sánh cùng các yếu tố cần xem xét khi lựa chọn giữa hai loại cầu này. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về các loại cầu xe và có được lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.

– Vân Nhi HDT –

Đăng trong Tin tứcGắn thẻ , , , , , , , , , ,

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0937 234 898

Zalo